Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Xuân Sơn mùa gợi tình

Nguyễn Thế Yên













       Cửa rừng -  Xã Xuân Đài (vùng đệm) câu thơ còn mới “ rừng là vàng...”
Mấy cô sơn nữ như những bông hoa hoang dại bên đường lung liêng ánh cười chào khách rồi ào xuống suối Bòng khỏa thân sóng sánh, xe chúng tôi lăn bánh ngập ngừng... phía trước rừng Xuân Sơn huyền bí !.
 












       Đường vào - Vừa đủ ô tô tránh nhau. Quanh co quanh quất, cây to chìa cả ra đường. Dốc nối dốc, cua tiếp cua, nghiêng sang phải, ngả sang trái, buông xuống thung sâu lại đẩy lên lưng núi. Cảm giác rơi rơi, hẫng hụt, bay lên... làm đảo lộn cả trạng thái đi xe nhàm chán đường bằng.  Mở hết cửa  ra,  gió uà vào mát lạnh,  xe trùng triềng như níu bước thời gian.














        Vùng lõi -  Nguyên sinh, mênh mông rộng lớn, con người bé nhỏ như được chở che.  Những vạt nắng mềm tràn xuống, quanh quánh rêu phong bờ đá, vàng ươm hồn cây lá cành,  sền sệt lối đi, óng ả bay lên theo từng tia sáng sang chiều. Nhìn ngược lên trên đầu qua từng khoảng hở mới thấy những dòng mây lờ lững trôi qua. Cây to ngồng nghềnh miên man cổ thụ, dây leo loằng ngoằng chằng chịt già nua. Những con suối nhỏ to bắt nguồn từ đây chảy về đâu mà không ngơi thầm thì tự sự. Con suối Lấp từ ngọn thác trắng mờ trên núi kia chảy xuống qua chân người hoan ca róc rách, gờn gợn màu mây, lại mơ hồ nõn nà mấy nàng sơn nữ khua chỗ nước trong. 













Các hang động cổ xưa chưa nhiều người biết đến. Một trong những hang đẹp khác lạ ở Xuân Sơn là hang Lạng  có con suối ngầm lặng lẽ chảy theo, lối xuống cheo leo, cửa vào hun hút, theo bước chân đi màu thời gian tím dần, không gian lành lạnh, hang nằm như sâu hơn.
      Đi trong vùng lõi, dưới những lùm cây trầm mặc, nghe đâu đây tiếng hoang thú gọi bầy u...ư... ờm...oặc... tiếng chim kêu dằng dặc từng hồi... Ngồi trên hiên nhà sàn bên bờ suối, ly cà phê phiêu diêu giọt giọt mơ màng, gió rừng mơn man, mây chiều lãng đãng, lác đác lá vàng rơi...có đôi con sóc đang níu cành cao phía bên kia, quả thừa mứa rơi xuống nền lá mục, mấy con chuột rừng chạy loạn xạ vào ra.













Lia ống kính ra xa, từng khoang xanh cành lá, những chùm hoa chuối đỏ tươi; hoa lộc vừng, vông vang vàng trắng; tim tím đỗ quyên cứ vươn lên dưới nắng hoe vàng lung linh mời gọi. Xa thêm chút  nữa là đỉnh Ten, đỉnh Cẩn mờ ảo quanh năm, mùa này như cao thêm, bồng bềnh  mây trắng.
Nơi đây - Từ lối đi, gốc cây, bờ suối, trong động ngoài hang đâu cũng có thể làm phông cho du khách chụp hình. Mấy tay săn ảnh háo hức đuổi theo những đàn bướm chụp ảnh, quay hình, thấp thoáng những phiến đá nhỏ to muôn hình vạn trạng đứng, ngồi như làm dáng đợi chờ những ánh mắt yêu thương vỗ về tình tự.















     Lần đầu tiên vào thăm xứ sở của nhà văn Sao Mai trú ngụ - Tôi cứ miên man trong giấc mộng  Xuân Sơn...muốn ở lại qua đêm với rừng để nằm nghe rừng hát, nghe tiếng thì thào trong đêm vắng nỉ non, để gối đầu lên những phiến đá kia thấy âm vang tiếng hùng thiêng nơi xa xôi biển thức, để sẻ chia những buồn vui và lo lắng của rừng!
     Chiều cũng đã tà, chúng tôi phải quay ra, lòng tôi đầy giăng mắc...














      Bìa rừng - Trong căn nhà sàn thoáng mát, các món ăn đã được bày ra trên những tàu lá chuối tươi trải giữa sàn nhà, có rất nhiều món lạ chế biến từ rau rừng và các loài vật nuôi của người dân bản địa như dê núi, lợn lửng, gà chín cựa, rêu đá, cua rừng, chè lam, rau sắng... Toàn các món ngon đặc sản Xuân Sơn hiếm nơi nào có được, mùi thơm nghi ngút bốc lên cào vào cái đói. Mấy cô thiếu nữ trong những bộ váy áo hoa văn dân tộc dao, mường, chạy ngược chạy xuôi bưng bê đồ ăn đãi khách.













      Mọi người ngồi vào mâm, vây quanh hũ rượu chẳng đợi lời mời, những cái cần bằng cành trúc uốn cong xòa ra chờ đợi,  một...hai...ba... tiếng hô gộp lại, vang lên ... rồi im bặt. Dòng rượu thì thầm chảy từng ngụm cay thơm thấy lòng ấm lại.
Các cô gái đẹp hoang như những bông hoa rừng ngồi tiếp rượu, lướt khướt khách say,  mê man trời đất... Mấy anh bạn tôi ngẫu hứng khoác vai chủ nhà hiếu khách vịnh thơ và ngả nghiêng  múa hát cùng mấy nàng sơn nữ. Tiếng kèn tiếng trống rộn ràng. Bập bùng bếp lửa,
vang động cả cánh rừng mênh mang huyền ảo...
                                  Xuân Sơn - Mùa thu...!.
                                                                   
                                                                         Việt trì, tháng 8 năm 2011.

12 nhận xét:

  1. BaÌ THƠ văn xuôi tả khá chi tiết hình ảnh chuyến đi và cánh rừng Xuân Sơn hùng vĩ. Lại cả ảnh minh họa mới oách chứ. Tiếc là hôm ấy bận họp Hội đồng nhân dân tỉnh không thì đi theo các lão nhà thơ này thì mình cũng nhặt được thêm vài vần thơ nữa. Đọc, xem mà thèm. Chúc mừng tác phẩm mới nhé. Có thế chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Mây lơ đãng, gió bẽ bàng
    Xuân Sơn vẫn cứ nhẹ nhàng vào xuân
    Nước ngầm hang Cỏi reo ngân
    Suối Thang em gái trắng ngần soi gương
    Lung linh giọt nắng bên đường
    Đỉnh Then ngái ngủ vén sương muộn mằn
    Như là cổ tích hiện thân
    Gà tơ chín cựa đầy sân nhà nào
    Đi tìm ngựa chín hồng mao
    Vào thăm A-muội bản Dao giữa rừng

    Trả lờiXóa
  3. Gửi anh Xuân My.Rất cám ơn anh đã ghé thăm và để lại cái Com lúc trời còn chưa sáng. Hôm nay tôi bận quá bây giờ mới mở Blog, chắc dạo này khó ngủ...thức khuya dạy sớm,lang thang thăm bạn bè thế là vui rồi. Chúc anh đêm nay ngủ ngon và đón một ngày mới vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  4. Gửi anh Cầm Sơn. Em rất cảm ơn anh đã còm cho em bằng cả một bài thơ chứa chan tình Xuân Sơn và những lời nhắn gửi cho em... Chúc anh những ngày cuối tuần vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  5. Chú ơi! Hôm nay cháu lại vào blog chú, đọc bài viết của chú mà như thơ ấy. Nghe chú kể mà cháu cứ nghĩ mình đang đi cùng chú...trong ảnh có phải người tóc dài đang dơ tay là chú phải không? chúc chú ngày nghỉ vui vẻ và viết nhiều bài hay hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn Thu Hiền về những điều chia sẻ đồng cảm. chúc Hiền những ngày cuối tuần Vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  7. Nguyễn Thế Yên thân mến

    Không ngày nào kể từ buổi giao lưu đầu tiên giữa chúng ta tớ không mở trang "nửa nhớ" để xem và giao lưu. Nhưng như mọi trang khác mở ra là thấy bài mới ngay, đằng này trang của Yên vẫn chỉ có bài gốc "Nửa nhớ". Tớ cứ nghĩ chưa có bài mới nên mở ra rồi lại đóng vào. Ai ngờ bây giờ mới xem toàn trang thấy có nhiều bài quá mà mình không biết. Thành thực nhận thiếu sót với NTY nhé.
    Từ giờ biết rồi chắc sẽ giao lưu luôn.
    Trước mắt chúc NTY ngày chủ nhật vui.
    Thân

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết rất nhạc điệu, tả gợi và thu hút độc giả, Xuân Sơn rừng thu dưới con mắt và ngòi bút của tác giả đã trở thành rừng mơ...Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  9. Kính gửi anh Vũ Quốc Khánh.Hôm nay em đi cả ngày, về biết anh đến thăm và để lại lời nhắn em rất vui,em cũng rất trân trọng những tình cảm chân thành mà anh đã giành cho em. Cảm ơn anh và chúc anh một tuần mới đầy ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  10. Chào Luân.Cảm ơn bạn đã đọc rất kỹ, cảm nhận ngắn nhưng xúc tích. mình viết bằng cảm xúc cũng chẳng biết có nhạc điệu và thể loại gì không nhưng được bạn đọc quan tâm và để lại cảm nhận như vậy là hạnh phúc lắm rồi, một lần nữa cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  11. Vào Xuân Sơn một thoáng thôi,
    Đã tường tận ngắm nước trời ngả nghiêng.
    Vào hang róc rách suối thiêng,
    Bắt cua núi, rau sắng miền non cao.
    Ra về còn nhớ em nào,
    Ngẩn ngơ thế, hẹn vào lần sau..

    Trả lờiXóa
  12. Gửi anh Tùng Minh.
    Xuân Sơn lắng giữa thu vàng
    Khách du lạc bước bên đàng non xanh
    Đường về dốc cứ loanh quanh
    Nhớ người sơn nữ mỏng manh dáng chiều.

    Trả lờiXóa