Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Đọc "Nhìn mưa" của Nguyễn Thế Yên


Trần Nhã My (Tây Ninh)











                 


                       Nhìn mưa

                              Ngồi nhìn mưa
nhòa hơn đi trong mưa
lạnh hơn đi trong mưa
nghe rõ tiếng lòng mình...

Tháng bảy
mưa khắc khoải
cán phẳng lối vơi đầy
ánh đèn đường vàng vọt
buông những sợi tơ lòng
bầu trời làm rét đêm
ai làm ta sũng nước?

Từng giọt mưa lã chã
cả vườn mưa dầm dề
xói lở lòng ta
rút màu đất mẹ
ra đường
ra ngõ
xuống sông
trôi
về miềm xa lắng
tìm em...

Không biết tự bao giờ tôi “biết thích” tiếng mưa rơi lộp bộp. Tôi đã từng cãi nhau một trận suýt không làm hòa được nhau với nhỏ bạn thân thời phổ thông cũng vì những hạt mưa bé nhỏ. Nó thích ngắm mưa rơi, ngó mưa lòng nó rưng rưng, nó bảo thế! Còn tôi, thích nghe mưa hơn. Dẫu rằng ngắm mưa ta cũng có thể nghe mưa, nhưng nghe mưa cũng có khi không thấy mưa rơi. Bài thơ Nhìn mưa của tác giả Nguyễn Thế Yên làm tôi nhớ lại những kỷ niệm rất xa xôi của mình cũng rất gần về cô bạn thích ngắm mưa rơi.

Trong thời buổi kinh tế thị trường ngày nay, có lẽ ít ai chú ý đến những hạt mưa vô tri. Ngồi nhìn mưa lại càng khó hơn vì không còn thời gian ngồi tính giá cả lên xuống của xăng, gas, điện… giá ly cà phê cũng thay đổi sáng nay. Vậy mà, Nguyễn Thế Yên lại đa sầu đa cảm đến nỗi nhìn những hạt “nghe rõ tiếng lòng mình”.
         “Ngồi nhìn mưa
           nhòa hơn đi trong mưa
           lạnh hơn đi trong mưa
           nghe rõ tiếng lòng mình...”
Thoạt qua, ta cứ ngỡ như tác giả dùng thừa từ “đi”. Đọc lại, thấy tác giả dùng từ “đi” để so sánh với “ngồi” của câu trên. Nhưng từ “đi” này tác giả dùng không phải là động từ nên không thể để so sánh với động từ “ngồi”. Cứ đọc đi đọc lại mà như thấy trước mắt ta một màn mưa giăng tự khi nào không biết. Cái khéo là như vậy. Chỉ cần một từ thôi cũng đủ “làm mưa”.
Hạt mưa nào “khắc khoải”? Hạt mưa nào “cán phẳng lối vơi đầy”? Cũng đúng thôi, Nguyễn Du đã chẳng bảo “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” đó sao? Những từ ngữ, hình ảnh: trời, đêm, rét, ướt… ngoài trời mưa mà trong lòng ướt là hình ảnh không mấy lạ trong thơ. Nhưng cũng chính những từ ngữ ấy, hình ảnh ấy, Nguyễn Thế Yên dùng rất độc đáo
“bầu trời làm rét đêm
ai làm ta sũng nước?”
Cái ướt này có dừng lại ở chỗ chỉ ướt thôi? Không! Nó còn làm “xói lở cả lòng ta”. Rồi
           “trôi
           về miền xa lắng
            tìm em...”
Nhịp điệu bài thơ tăng dần, tăng dần như cơn mưa ngày càng nặng hạt, mưa ngày càng dữ dội làm cho ta có cảm giác như mưa vội vã, mưa gấp gáp để cho xong cơn mưa, và rồi…mưa còn làm cái việc gì đó khác nữa chứ chẳng phải để tưới mát ruộng đồng, làm cho cây cối xanh tươi...Mưa trôi đi “tìm em”.

Bài thơ tự do chỉ 3 khổ nhưng qua đó, tác giả cũng cho người đọc nghe tiếng mưa rơi cùng nhịp thơ, nhịp thở và nhìn ngắm rõ một cơn mưa ngay trước mặt. Cũng như tôi đây, lúc ngồi đọc bài thơ này là ngoài kia ánh trăng vàng đang trải mật tinh khiết soi xuống trần gian mà ngỡ như những hạt mưa đang rơi, rơi cùng nỗi lòng tác giả và tiếng côn trùng đang âm âm ỉ ỉ ngoài kia cứ ngỡ như tiếng mưa đang rơi, rơi cùng tâm sự tác giả qua bài thơ "Nhìn mưa".

                                                                                                              T.N.M

13 nhận xét:

  1. Hay quá! Thơ đã hay rồi, bình lại càng hay thêm. Đồng cảm sáng tạo. Chúc mừng hai tác giả. Khao đê!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Thế yênlúc 21:20 6 tháng 6, 2012

      Mời lão Chõe hôm nay nghỉ lại qua đêm ở Nửa nhớ quán cái gì cũng có không biết có đủ sức để tận hưởng đãi chiêu?

      Xóa
  2. Trần Nhã My nhìn thấu tim tác giả thơ làm cho bài thơ lung linh lên rất nhiều. Phân tích cảm thụ sâu sắc lắm. Nhà em vừa đọc vừa ớ ra dần rồi tự thưởng cho mình bằng việc nhâm nhi suông nhưng vưỡn khoái. Chúc mừng anh Nửa nhớ và tác giả TNM nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Thế yênlúc 21:36 6 tháng 6, 2012

      Phải nói Trần Nhã My là một người tinh tế và nhạy cảm - cái nhạy cảm của người đa cảm dễ cảm thông và đồng điệu. Rất cảm ơn Nhã my và cảm ơn anh...

      Xóa
  3. Em không dám đến cafe buổi tối tại Nữa nhớ quán nữa đâu, sợ lại không ngủ được. Sớm nay mới đến cafe đây! Chúc anh ngày mới vui vẻ nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Thế Yênlúc 15:42 7 tháng 6, 2012

      Nhã My à, cảm ơn em. Chúc em nghỉ hè vui...

      Xóa
  4. Thơ anh bao giờ cũng tình cảm và Anh có những người bạn thật thích. Em vẫn theo dõi anh, hãy giữ gìn sức khỏe anh nhé
    em Thu Hằng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Thế Yênlúc 15:46 7 tháng 6, 2012

      Chào Thu hằng! Anh cảm ơn những tình cảm em giành cho anh, bạn anh và cho thơ anh. Mong em luôn trẻ khỏe và hạnh phúc

      Xóa
  5. Thơ hay mà người bình cũng hay nữa, kiểu thơ nhấn nhá, nhả chữ chậm dần khiến cho giọng thơ kéo dài như cảm xúc bất tận. Cảm ơn anh nhiều

    Trả lờiXóa
  6. cảm ơn Hà Công trường đã động viên cổ vũ thơ anh và tác giả bài viết. Chúc em những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ.

    Trả lờiXóa